Danh mục sản phẩm

Sản phẩm nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến
Liên Hệ
Cao Hữu Toàn
0967.491.113

Quảng cáo


Like Facebook
Hiệp Hội Tranh Việt


Đang online: 10
Lượt truy cập: 4766409

Tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông 144

size 48cm x 96cm x 4bức chất liệu sứ,vẽ tay màu sắc tươi tắn, bền vĩnh cửu với thời gian. Giá và kích thước bao gồm cả khung
Mã: TB-144
Giá: 2,700,000₫
còn hàng

Tranh bộ tứ quý Nam Bang Tứ Tổ

Bộ Tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông TQ-144

Hình ảnh chi tiết Bộ Tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông TQ-144


Chất liệu sứ, vẽ tay, bền vĩnh cửu
Kích thước 50x98cm cả khung

Chim công


Chim Phượng Hoàng


Chim Trĩ

Bộ tứ quý Xuân Hạ Thu Đông về các loài chim TQ-144 được phân phối độc quyền bởi Hiệp Hội Tranh Việt

Nhận vẽ tranh theo mọi yêu cầu đặt hàng

Tranh tứ quý ( tứ bình ), Tranh Tùng Cúc Trúc Mai, Tranh xuân hạ thu đông.

Xuân du phương thảo địa
Hạ thưởng lục hà trì
Thu ẩm hoàng hoa tửu
Đông ngâm bạch tuyết thi.

Tranh Tứ quý ( tứ bình ) là tranh tích cổ của Trung Quốc, biểu trưng cho bốn mùa trong một năm, với ý nghĩa quanh năm êm ấm, thịnh vượng quanh năm no đủ và quy luật luân hồi bốn mùa trong năm . Trong bốn mùa lại có một loại cây, hoa tượng trưng cho mùa đó, mùa xuân là hoa mai( đào ), mùa hạ là cây trúc hoặc hoa sen, mùa thu là hoa cúc, mùa đông là cây tùng. Người Trung Quốc hay dùng Hình ảnh bốn mùa là hoa Mai( hồng mai) , hoa Lan, Hoa Cúc, Hoa Phù Dung, hoặc Hoa Mai, Hoa Sen, Cây Trúc, Cây Tùng.  Nhưng thường ở Việt Nam người ta đã quen gọi là tranh Tùng Cúc Trúc Mai  theo vần điệu, không phải vì gọi như vậy là đúng với tích cổ mà đó là câu cửa miệng của người Việt và là tên gọi khác của tranh Tứ quý. Vậy ý nghĩa riêng của từng loại cây, hoa tượng trưng cho 4 mùa mang ý nghĩa như thế nào trong bộ tứ quý.

-         Hoa mai ( Mùa xuân ): Trong tích cổ thì đây là hoa hồng mai của Trung Quốc, hoa có màu hồng hoặc trắng. Trùng hợp là Việt Nam ở miền nam tết đến xuân về nhà nhà cũng trang trí bằng hoa mai vàng, vì vậy hình ảnh hoa mai đã được hiểu là hoa đào( miền Bắc), hoa mai vàng( miền Nam ).

Hoa mai nở báo hiệu mùa xuân về, chịu qua cái lạnh giá của mùa đông hoa mai nở với bông hoa 5 cánh. Hoa mai biểu tượng cho sức khỏe, sức sống, chịu qua khổ cực rồi cũng đến ngày thành công. Nhất sinh đê thủ bái mai hoa (Cả đời chỉ cúi đầu trước hoa mai thôi) – Cao Bá Quát viết về hoa mai.

Mùa Xuân là mùa của sự sinh sôi, cây hoa nở rộ. Là mùa khởi nguồn sự sống mới cho vạn vật trên thế gian, thu qua, đông tàn, cánh hoa mai vàng nở đón mùa xuân sang. Mùa xuân cũng ẩn dụ cho khoảng thời gian đẹp nhất của đời người, thời niên thiếu thời điểm đẹp đẽ nhất, sung sức nhất và có lẽ là rực rỡ nhất. Thời điểm biết bao nhiêu điều mới lạ, tò mò khám phá thế giới, sự ngô nghê, ngờ ngệch đến đáng yêu, sự dung động đầu đơi với bao điều mong đẹp sau này. Nhưng đây là lúc khởi đầu, chúng ta thường sẽ không có được những gì mình mong muốn, đâu có gì thành công mà không phải chịu đau khổ, hi sinh, mất mát.

-         Cây Trúc ( Mùa hạ ) : Trúc quân tử - Trúc sống nơi khô cằn sỏi đá quanh năm xanh tốt, đốt thẳng không bị uốn cong, như dáng đứng của người quân tử. Hình ảnh cây trúc ( tre ) đã quá quen với chúng ta, hình ảnh cây trúc trong nhà giống như người quân tử để đuổi kẻ tiểu nhân, đem lại may mắn cho gia đình( Trúc báo bình an ).

Trúc như người hiển, vì sao vậy? Trúc có gốc bền chắc, nên có đức tính như cây cổ thụ, người quân tử thấy cái gốc thì liền nghĩ đến điều thiện mà không chặt. Trúc rỗng giữa, trống rỗng đó chính là đạo, quân tử phải thấy được cái lòng trống rỗng thì trải lòng mồ tiếp nhận. Đốt trúc ngay thẳng, ngay thẳng để lập chí, quân tử thấy cái đốt của trúc thì hiểu rằng cần phải tu dưỡng. Bởi như vậy, nên có thể coi trúc là quân tử vậy ( Bạch Cư Dị trong Dưỡng trúc kí ).

Mùa hạ ánh nắng vàng rực rỡ, chói chang đến phát hờn, phát bực. Những bông hoa, cây lộc đã nở hết, đã lớn và có khi đã rơi rụng xuống. Những cơn mưa bất chợt không báo trước trút xuống một cách vô tình. Mùa hạ được ví như tuổi thanh xuân của mỗi người, đây là mùa sung sức nhất, nhiệt huyết nhất, là mùa của của hành động thức hiện ước mơ. Cho dù có bao nhiêu khó khăn ùa tới, có những thứ khó khăn không lường trước được cứ tự dưng kéo đến. Nhưng sau cùng đó cũng chỉ là những thứ giúp ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn đẻ sau này có thể làm được những điều lớn lao hơn nữa.

 

-         Hoa cúc ( Mùa thu ) : Hoa cúc trong bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai thường được dùng hoa cúc vàng. Trước kia hoa cúc chỉ có vào mùa thu, nhưng hiện nay hoa cúc đã nở tất cả các mùa trong năm.  Hoa cúc mộc mạc, bình dị và đơn sơ đến lạ nhưng hoa cúc lại mang rất nhiều ý nghĩa lớn lao. Là khô héo cũng không rời cành, hoa héo rũ cũng không rụng xuống.

Trong văn hóa Trung Quốc: Hoa Cúc được xem như biểu tượng của sự trường thọ, trường tồn. Hoa cúc là thảo dược quý trong hoàng cung.

Trong văn hóa Nhật Bản : Hóa cúc là biểu tượng của bậc để vương, scoscao sang quyền quý và giàu có.

Trong văn hóa người Việt: Hoa cúc biểu trưng cho chữ Hiếu.

Mùa thu, mùa của những màn sương mỏng nhẹ mờ ảo, bí ẩn. Chút sẽ lạnh của thời tiết hòa với những cơn gió nhẹ dễ làm ta hồi ức lại chuyện quá khứ trước kia. Một mùa thu tàn nhẫn khi những chiếc là vàng rơi đầy khắp nơi, mới đây nó vẫn xanh tươi, khỏe mạnh nhưng giờ đây phải lìa cành. Bao nhiêu nuối tiếc, bao nhiêu trăn trở cũng rơi theo ở cái mùa thu buồn đến xé lòng này.  Với mùa thu trong cuộc đời con người đó là tuổi về già, cái tuổi nghỉ ngơi, chầm chậm. Cả đời người phấn đầu lao động để cuộc sống tốt hơn, thì giờ chính là lúc nhìn lại những gì mình có. Cuộc sống bỗng chậm lại, êm ả, lặng lẽ cô đơn, hoang vắng.

-         Cây Tùng ( Mùa đông ) : Tùng thường sống ở nơi núi đá khô cằn, xứ lạnh, dù thời tiết khắc nghiệt đến đâu cũng không khuất phục được sức sống của nó. Vậy nên hình ảnh cây Tùng là biểu tượng cho ý trí sắt đá, khó khăn không bỏ, kiên cường, bất khuất. Cây Tùng lại được người Việt coi về phần âm nhiều hơn

Cây Tùng gợi niềm nhớ với những người thương đã khuất, bao nhiêu kỉ niệm được hiện ra mỗi khi nhìn thấy hình ảnh cây Tùng. Vì vậy cây Tùng hay được trồng bên mộ của người thân.

Cậy Tùng là loại cây tiên, linh thiêng hay xuất hiện tại nơi của phật, với đó là hình ảnh chim hạc.

Mùa đông, mùa của cái giá lạnh khắc nghiệt, những cơn mưa phùn gió bấc cứ thể ngày này qua ngày khác. Cây cối ủ rũ, tang tóc như chết đi, cố chờ đến mùa xuân lại được xanh tươi. Mùa đông tuyết phủ kín mặt đất, những ngày cuối năm lạnh lẽo, như người cuối cùng của cuộc sống, dần dần phai mờ rồi ra đi vĩnh viễn. Đời người ai rồi cũng không tránh được quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử, con người ta đã đi đế cuối cuộc đời, thì giờ chính là lúc phải ra đi. Có sự nuối tiếc hay đã viên mãn thì cuộc đời cũng đến lúc khép lại. Người chết đi những không bị lãng quên, cho dù ở hai thế giới khác nhau nhưng hình bóng, kí ức về nhau thì sẽ vẫn còn.

Trong quan niệm của người Phương Đông bộ tứ được xem như là sự trọn vẹn, đầy đủ, vĩnh cửu. Ví như có tích Tứ Linh ( Long Ly Quy Phượng), Tứ bất tử ( Sơn Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh), Tứ đức, tứ trụ... Hình ảnh Tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai được nhắc đến như sự cầu mong thời tiết mưa thuận gió hòa, nhiều sự tốt lành. Với những người kinh doanh bộ tứ quý xuân hạ thu đông còn là sự may mắn, buôn may bán đắt, tài lộc vượng khí. Bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai đã quá đỗi quen thuộc mà mỗi gia đình Việt cũng nên treo trong nhà để trang trí và cũng là để gia đình thêm êm ấm, hạnh phúc.

Như vậy, xuất phát từ những biểu tượng của bốn mùa nhưng tứ quý trong quan niệm dân gian không còn là một biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nên đã biến thành biểu tượng của nhiều điều tốt lành khác. Đặc biệt, khi đã trở thành một biểu tượng của sự may mắn, tứ quý trở thành một niềm ước vọng của mọi người dân bất kể sang hèn. Có thể thấy, người dân sử dụng biểu tượng tứ quý không chỉ để trang trí trong nhà hay để xem “lịch bốn mùa” mà còn là để cầu mong sự may mắn, sung túc cho gia đình. Đây là một nét rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam nói riêng và văn hoá phương Đông nói chung. Ở phương Tây, khi cầu nguyện, người ta thường hướng tới một vị thần linh cụ thể với những điều ước cụ thể. Còn ở phương Đông, đặc biệt là ở Việt Nam, người dân có xu hướng tự tìm cho mình những yếu tố may mắn bằng nhiều sự biểu hiện khác nhau như hướng nhà (phong thuỷ), hướng đi, màu sắc, con số…

Với lối tư duy trừu tượng như vậy, việc lấy biểu tượng tứ quý để tạo ra sự may mắn không có gì là lạ. Tuy nhiên, những biểu hiện của biểu tượng này rất khác nhau. Tuỳ theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hoá.

Về cách treo tranh tứ quý xuân hạ thu đông: Tranh được treo tùy ý thích của gia chủ và không ảnh hưởng gì đến phong thủy cả. Tích Trung Quốc xưa được treo từ phải qua trái như sự luân hồi Xuân Hạ Thu Đông ( Mai – Trúc – Cúc – Tùng ). Hiện nay có thể treo ngược lại mà không sợ sai luật hay phạm điều gì hết. Tranh hợp với những nơi có không gian rộng rãi trong ngôi nhà, thường là phòng khách. Cũng có thể treo tranh tứ quý xuân hạ thu đông ở phòng ăn hoặc cầu thang giật cấp. Nếu có thể thì nên treo tranh hướng về phía có ánh sáng mặt trời là đẹp nhất, tranh không phạm đến phong thủy, nên ai cũng có thể treo để trang trí và không lo hướng, mệnh hay tuổi người treo.

 

Sản phẩm cùng loại

Tranh Tứ Quý đắp nổi cao cấp
Mã: TB-006
Giá: 2,900,000₫
Tranh Tứ Quý Xuân Hạ Thu Đông
Mã: TB-123
Giá: 3,000,000₫
Tranh Tứ Quý Xuân Hạ Thu Đông
Mã: TB - 162
Giá: 2,700,000₫
1 2 3 4 5

HIEPHOITRANHVIET.COM

Tel : 046.328.1379

CSKH 1 : 0967.491.113

EmailHiephoitranhviet@gmail.com

Websitewww.hiephoitranhviet.com

Địa chỉ : Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Thiết kế website : LG-SOLID